[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Narongrit.net & Powered by ## MAXSITE 1.10 plus ##
headerphoto

ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 47 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายประมวล อุทาสี


ที่อยู่

             เลขที่ 72 หมู่ที่ 1 ตำบลโพธิ์ทองอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด 45120

โทรศัพท์

             086-069-3287

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 นาย ประมวล อุทาสี หรือพ่อประมวล จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 เติบโตมาจากครอบครัวชาวนาทำนามาตั้งแต่บรรพบุรุษ ปรับเปลี่ยนระบบการผลิต จากวิถีพึ่งตนเองจนมาเป็นพึ่งปุ๋ยเคมีสารฆ่าแมลง ต้นทุนการผลิตสูงริบลิ่วแต่ราคาผลผลิตกลับถูกแสนถูก เคยเป็นหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดิน ได้ไปศึกษาดูงานการทำเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงมาหลายที่ หลังจากการได้ไปศึกษาดูงาน เริ่มปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นแบบผสมผสาน และเกษตรอินทรีย์ ขยายคันนาให้ใหญ่ขึ้นแล้วปลูกต้นไม้ลงบนคันนา ทั้งไม้ผลไม้ใช้สอย เช่น มะม่วง ฝรั่ง มะละกอ น้อยหน่า สะเดา เพื่อกินและเป็นร่มเงา ทั้งยังปลูกพืชผักสวนครัวเลี้ยงปลา กบเพื่อเป็นอาหารลดรายจ่ายได้มาก เพราะแต่ก่อนซื้อกินอย่างเดียว อีกทั้งยังทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และสารไล่แมลงไว้ใช้เอง และสอนให้ผู้ที่สนใจเริ่มจากการทำให้เห็นให้ดู ขยายแนวความคิดที่ไม่มีทุนก็ทำได้ ทั้งพูดคุยชักชวนให้เห็นความสำคัญของการลดต้นทุนการผลิต ทำสารไล่แมลงแบบง่าย หาวัสดุจากในชุมชน คือ นำบอระเพ็ด ใบยูคา สะเดา ตะไคร้หอม กากน้ำตาล มาหมักรวมกัน มาหมักไว้ 10 วัน ใช้ได้ อัตราการใช้ 2-3 ช้อนแกงต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุก ๆ 3-4 วัน เมื่อมีแมลง พ่อประมวลได้รวมกลุ่มสร้างเครือข่ายผู้ทำนาหญ้าเพื่อเพิ่มรายได้และลดต้นทุน รับงบประมาณสนับสนุนจาก ส.ป.ก. ศึกษาดูงานการทำนาหญ้าที่จังหวัดยโสธร และอำนาจเจริญ หลังจากนั้นมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงาน ช่วยจัดการบริหารและวางแผนงาน ปัจจุบันมีสมาชิก 38 คน การดำเนินงานของกลุ่ม ให้สมาชิกปลูกหญ้า คนละ 1 ไร่ ปลูกพันธุ์กินรีสีม่วง ซึ่งซื้อพันธุ์มาจากศูนย์ปศุสัตว์ยโสธร ให้สมาชิกดูแลรักษาของตนเอง

องค์ความรู้

                 การปลูกหญ้ากินนีสีม่วงเลี้ยงสัตว์,การเลือกซื้อวัว



                 การ ปลูกหญ้ากินนีสีม่วงเลี้ยงสัตว์ ช่วงที่เหมาะสมในการปลูกหญ้า คือ ต้นฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม การเตรียมดิน 1. ไถพรวน 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อกำจัดวัชพืช ไถครั้งที่ 2 เมื่อมีวัชพืชขึ้นมาใหม่ และเป็นการย่อยดินให้ละเอียด 2. คราดย่อยดิน และปรับหน้าดินให้เสมอ การปลูก หญ้ากินนีสีม่วง สามารถปลูกได้ทั้งเมล็ดและหน่อพันธุ์ หากปลูกด้วยเมล็ด ใช้เมล็ดอัตรา 1-2 กิโลกรัม/ไร่ หว่านเมล็ดให้กระจายทั่วแปลงไม่ต้องกลบ การปลูกด้วยหน่อพันธุ์ ระยะห่าง 50x50 เซนติเมตร จากการเพาะกล้าด้วยเมล็ด 1 กิโลกรัม ต่อพื้นที่ 200 ตารางเมตร กำจัดวัชพืชหลังปลูก 2-4 สัปดาห์ การดูแลรักษา การให้น้ำ ถ้าให้น้ำฝอยจะได้ผลผลิตมาก โดยปกติรดน้ำทุก 7 วัน หลังเก็บเกี่ยวทุกครั้งควรให้ปุ๋ยไนโตรเจนเพื่อเร่งการเจริญเติบโต และใส่ปุ๋ยคอกร่วมด้วยเพื่อปรับโครงสร้างดิน



                 การเลือกซื้อวัว การดูลักษณะของวัวตัวผู้และตัวเมียจะดูคล้ายๆกัน ลักษณะของวัวที่ดีต้องอ้วนพลี สูงยาว โดยดูได้จาก 1. ปาก ปากของวัวต้องใหญ่กว้างเพราะเชื่อว่าวัวที่มีลักษณะนี้จะเลี้ยงง่ายและกินหญ้าได้ดี 2. หู หูต้องยาวถึงปากหรือตรงตามลักษณะของสายพันธุ์ 3. ตา ลักษณะของตาต้องมีแววประกาย ไม่ซึมเศร้าตาไม่เหล่ 4. หน้าผาก หน้าผากต้องโหนกนูนและกว้าง 5. ลำตัว วัวที่มีลักษณะงามลำตัวต้องยาว 5. ผิวหนังและขน ผิวหนังและขนต้องเงางามเป็นมันวาวลูบดูจะลื่นมือ 6. เหนียง เหนียงต้องหย่อนยาน ยิ่งยานยิ่งดี 7. หาง ลักษณะของหางต้องเรียวยาวโคนหางใหญ่ ขนหางเป็นพู่ 8. ก้น ก้นไม่เว้าเป็นหลุม 9. หากเป็นวัวตัวผู้ต้องมีหนอกที่ใหญ่




เข้าชม : 1169    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553