[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Narongrit.net & Powered by ## MAXSITE 1.10 plus ##
headerphoto

ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 53 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นางทองม้วน ประกอบสันต์


ที่อยู่

             33 หมู่ที่ 2 บ้านคำพระ ตำบลคำพระ อำเภอหัวสะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ

โทรศัพท์

             087-2455936

แนะนำปราชญ์เกษตร

                  เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก็มาช่วยพ่อแม่ทำนา จากนั้นมีครอบครัว ยึดอาชีพทำนาเป็นหลัก และรับจ้างตัดอ้อย ที่พิจิตร พิษณุโลก เป็นอาชีพเสริมอยู่ 2-3 ปี รู้สึกว่าเหนื่อย ค่าจ้างที่ได้มาก็ไม่คุ้มกับการที่ต้องออกไปทำงานต่างถิ่น คิดว่าถ้าทำงานอยู่ที่บ้าน แค่ทำเพื่อพอกินพอใช้น่าจะอยู่ได้ไม่เดือดร้อน และทำฟาร์มเลี้ยงไก่ เพื่อเป็นรายได้หลัก แม่ม้วนและครอบครัวสามารถสร้างรายได้ไม่ต้องออกไปรับจ้างที่ต่างจังหวัด เมื่อกลุ่มผลิตปุ๋ยชีวภาพในชุมชนแนะนำให้แม่ม้วนใช้ปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ จึงลองนำเอาขี้ไก่ที่ได้จากฟาร์มมาใส่ในนาพบว่าต้นข้าวเจริญเติบโตดีมาก ในปีถัดไปดินก็ยังดีอยู่ พอเสร็จจากการทำนา ยังสามารถปลูกผักในที่นาไม่ว่าจะเป็น ถั่วฝักยาว ผักกาด ข้าวโพด ฟักทอง เก็บผักไปขายที่ตลาดนัดในหมู่บ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียง ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพมากขึ้น สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาอาชีพเกษตรกรภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน จัดอบรมการเลี้ยงปลาเล็ก เพื่อทำพันธุ์ และต่อยอดเป็นกลุ่มเลี้ยงปลาบ้านคำพระ เดิมคนในชุมชนไม่คิดพึ่งตนเอง รอความช่วยเหลือจากรัฐ เงินทุนที่ใช้ในการทำนาก็รอลูกหลานไปทำงานต่างจังหวัดส่งมาให้ การช่วยเหลือกัน และความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านมีน้อย ผลจากการรวมกลุ่มเพื่อเลี้ยงปลา ก็ได้กลายมาเป็นกลุ่มที่ร่วมกันทำกิจกรรมกลุ่มออมทรัพย์ ผลิตปุ๋ยชีวภาพ เป็นจุดเริ่มทำให้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความความรู้ ทำให้มีความสัมพันธ์อันดี มีวิถีการพึ่งตนเองและพัฒนาสู่ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง

องค์ความรู้

                 น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง,การเลี้ยงลูกปลานิลแปลงเพศ



                 น้ำ หมักสมุนไพรไล่แมลง ส่วนผสม 1. ตะไคร้หอม 2. ใบยูคาลิปตัส รวมทั้ง 4 อย่างประมาณ 30 กิโลกรัม 3. บอระเพ็ด 4. ใบสะเดาแก่ 5. น้ำส้มสายชู 1 ขวดใหญ่ (750 ซีซี) 6. เหล้าขาว 1 ขวดใหญ่ (750 ซีซี) 7. กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม วิธีทำ ตะไคร้หอม ใบยูคาลิปตัส บอระเพ็ด และใบสะเดาแก่สับให้ละเอียด ใส่กากน้ำตาล น้ำส้มสายชู เหล้าขาว คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักไว้ 15 วัน ไม่ต้องคนหรือกวนขณะหมัก วิธีใช้ ใช้น้ำหมัก 1 ลิตร ต่อน้ำ 50 ลิตร ฉีดทุก 3 วันเมื่อมีแมลงรบกวนต้นพืช (สูตรนี้ใช้ได้ดีกับพืชผักสวนครัว)



                 ขั้นตอนการเลี้ยงลูกปลานิลแปลงเพศ เพื่อส่งขาย 1. การเตรียมบ่อและปรับสภาพน้ำ ใช้ปูนขาว (ผสมน้ำเล็กน้อยเพื่อป้องกันปูนขาวปลิวไปที่อื่น) สาดใส่ในบ่อ ขนาดบ่อประมาณ 2 งาน ใช้ปูนขาว 50 กิโลกรัม ทิ้งไว้ 1 อาทิตย์ กางกะชังออก แล้วปล่อยลูกปลาประมาณ 3,000 ตัว อายุประมาณ 1 เดือน ขนาด 1 เซนติเมตร 2. การให้อาหาร วันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น (ต้องให้อาหารตรงเวลาทุกวัน) อาหารที่ให้จะเป็นอาหารสำหรับปลาดุก เพราะจะมีโปรตีนสูง ทำให้ปลาโตเร็ว กว่าการให้อาหารปลานิล ในสัปดาห์แรกจะให้อาหารประมาณครั้งละ 125 กรัม (กระป๋องกาแฟ) และทุก ๆ สัปดาห์จะเพิ่มอีกสัปดาห์ละ 1 เท่า 3. ต้องสังเกตว่าปลากินอาหารดีไหม ถ้าปลาไม่ค่อยกินอาหารต้องดูว่าเป็นโรคหรือเปล่า ปลาที่เป็นโรคจะมีอาการเกล็ดลอก เป็นแผลตามตัว และปลาจะลอยขึ้น ถ้าปลาเป็นโรค ระยะแรกจะลองใส่เกลือครั้งละ 1 – 2 กิโลกรัม ดูก่อน ถ้าไม่หายจึงใช้ยารักษาโรค 4. เลี้ยงปลาได้ประมาณ 1 เดือน ต้องคัดปลาตัวเล็กออกจากกระชัง เพื่อไม่ให้ปลาตัวใหญ่แย่งกินอาหารปลาตัวเล็ก 5. เลี้ยงประมาณ 2 เดือน ก็คัดเพื่อส่งขายให้พ่อค้าขาประจำ แต่ต้องนำปลาไปส่ง โดยนำปลาใส่ถังและให้ออกซิเจน วิธีการคัดปลา - ก่อนที่จะคัดปลาส่งขาย ต้องให้ปลาอดอาหารประมาณ 3 วัน - ปลาที่จะคัดขายจะมี 2 ขนาด คือ ขนาด 2 นิ้ว และ 1.5 นิ้ว โดยจะจับปลาใส่ตะแกรง (ตะแกรงร่อนปลาจะมี 2 ขนาด ความห่างของรูตะแกรงมี 2 นิ้ว และ 1.5 นิ้ว) การคัดปลาต้องไม่ใส่ปลาในตะแกรงมากเกินไปเพราะถ้าใส่มากเกินไปปลาเล็กจะออก ไม่หมด คัดปลาเสร็จให้พักไว้อีกประมาณ 1 – 2 วัน จึง ส่งขายได้ 6. ราคาที่ขาย ลูกปลาขนาด 2 นิ้ว ตัวละ 2 บาท ลูกปลาขนาด 1.5 นิ้ว ตัวละ 1.50 บาท *ช่วงที่เลี้ยงปลาได้ดีจะเป็นช่วงหน้าแล้ง เพราะอากาศไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงและมีแดดจัด ถ้าช่วงที่มีแดดน้ำจะมีออกซิเจนมาก กว่าช่วงที่ไม่มีแดด ช่วงหน้าฝนปลาจะไม่ค่อยกินอาการ และจะลอยตัวขึ้นมา เพราะไม่ค่อยมีออกซิเจนในน้ำ ถ้าเลี้ยงปลาสำหรับกินจะทำอาหารให้เอง โดยนำรำข้าว ข้าว(ที่กินเหลือนำมาต้ม) ผักที่เก็บมาได้สับหยาบ ๆ แล้วนำไปใส่ตะแกรงวางให้ปลากิน




เข้าชม : 1222    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553