[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Narongrit.net & Powered by ## MAXSITE 1.10 plus ##
headerphoto

ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 56 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag :
Bookmark and Share


นายอุทัย คะกะเนปะ


ที่อยู่

             86 หมู่ที่ 2 บ้านป่าแขม ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี 34230

โทรศัพท์

             085-610-2259

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 เดิม น้าอุทัยเป็นชาว ตำบลหนองโพธิ์ อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม แม่เสียชีวิต เมื่ออายุเพียง 7 ปี ต้องใช้ชีวิตอยู่กับพ่อ เมื่อจบจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บวชเป็นสามเณร เพื่อศึกษาเล่าเรียนต่อที่วัดบ้านหนองโพธิ์ จนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี เมื่อบวชได้ 2 พรรษา จึงลาสิกขาบท มาทำอาชีพรับจ้างทั่วไป เพื่อดูแลพ่อ กระทั่งเมื่ออายุครบ 19 ปี จึงตัดสินใจสมัครเข้ารับใช้ชาติ เป็นทหารสังกัด ร.6 พัน 3 จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อรับใช้ชาติครบ 2 ปี หลังปลดประจำการ ได้แต่งงานและย้ายไปอยู่กับภรรยาชาวจังหวัดอุบลราชธานี ในระยะแรกที่รอผลผลิต พื้นที่ส่วนหนึ่งได้แบ่งปลูกยางพารา อีกส่วนสำหรับทำนา ในระหว่างนั้นรับจ้างดูแลสวนของญาติพี่น้องฝ่ายภรรยาไปด้วย เกิดความรู้ด้านการดูแล และขยายพันธุ์ไม้ผล กระทั่งเมื่อยางพาราสามารถกรีดและให้ผลผลิตได้ จึงเริ่มดูแลและพัฒนาแปลง พร้อมทั้งเพิ่มพื้นที่ปลูกยางพารามากขึ้น ขณะเดียวกันเริ่มทำเกษตรผสมผสาน ทำนา ปลูกพืชอาหาร เมื่อมีรายได้จากผลผลิตหลักคือยางพาราจึงได้ร่วมกับสมาชิกชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกยางพาราเหมือนกันอยู่แล้ว ตั้งกลุ่มวิสาหกิจขึ้นมาในนาม “กลุ่มวิสาหกิจยางพาราภูฝอยลม” และร่วมกันพัฒนาชุมชนผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน ทั้งการทำห้องสมุดชุมชน การจัดตั้งกองทุนสวัสดิการเพื่อใช้พัฒนาด้านต่างๆ ของชุมชน ทั้งด้านพัฒนาเด็กเยาวชน วัฒนธรรมประเพณี ผู้สูงอายุ การรวมกลุ่มออมทรัพย์ของกลุ่มวิสาหกิจ เด็ก และเยาวชน เพื่อสร้างนิสัยการอมทั้งยังเป็นการประสานการทำงานร่วมกับโรงเรียนอีกด้วย

องค์ความรู้

                 เทคนิคการขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง,วิธีการตอนกิ่งในอากาศ



                 เทคนิค การขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง หลักสำคัญในการขยายพันธุ์ คือ การคัดเลือกกิ่งและต้นพันธุ์ เลือกต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์ ไม่มีโรค ตรงตามลักษณะสายพันธุ์เดิม เลือกกิ่งกระโดงหรือกิ่งที่ตั้งขึ้น ไม่อยู่ในทรงพุ่ม และไม่อ่อนหรือแก่เกินไป โดยดูได้จากสีของกิ่ง ควรเลือกกิ่งที่เป็นสีเขียวเข้ม และต้องไม่เป็นสีน้ำตาลเพราะเป็นกิ่งที่แก่การงอกของรากไม่ดี



                 วิธีการตอนกิ่งในอากาศ 1. ควั่นกิ่งให้เป็น 2 รอยห่างจากยอดประมาณ 6-12 นิ้ว แล้วแต่ขนาดของกิ่ง และรอยแผลบนควรอยู่ติดกับข้อ เพราะจะทำให้ขั้วรากที่ออกมามั่นคง 2. แกะวงเปลือกที่ควั่นออก แล้วขูดเมือกหรือเยื่อเจริญออกให้หมดโดยขูดจากบนลงล่าง 3. ใช้ดินหรือ ขุยมะพร้าวหุ้มรอยควั่นให้หมด แต่ถ้าใช้ดินหุ้มต้องใช้ใช้กาบมะพร้าวหุ้มทับอีกครั้งหนึ่ง 4. ใช้พลาสติกหุ้มทับกาบ หรือขุยมะพร้าวอีกครั้ง 5. ถ้าเป็นต้นไม้ที่มียาง ควรเช็ดยางออกให้หมด หลังเช็ดแล้วหุ้มเปลือยไว้ก่อน(พลาสติกเปล่า) ประมาณ 15 วันหลังจากนั้นจึงใช้ดิน หรือขุยมะพร้าวหุ้มอีกที การตัดกิ่งตอน ควรพิจารณาจากจำนวนราก การนำมาปลูกเป็นช่วงที่สำคัญ เพราะกิ่งตอนจะมีระบบรากน้อย จึงควรตัดแตกใบให้เหมาะกับจำนวนราก โดยปกติปริมาณของรากที่งอกจะมีความสัมพันธ์กับการอยู่รอดของกิ่งหลังจากตัด ออกจากต้นแม่ วิธีเพิ่มปริมาณรากให้กิ่งตอนทำได้โดยใช้มีดคมกรีดตามแนวยาวของกิ่งเหนือรอย แผลบนจะทำให้พื้นที่ในการงอกมีรากมากขึ้น จะทำให้มีโอกาสรอดมากขึ้น และตั้งตัวได้เร็ว ข้อสังเกตในการตอนกิ่ง 1. ปลายกิ่งแห้ง เกิดจากการขูดเนื้อเยื่อเจริญแรงเกินไป จนกระทบกระเทือนท่อส่งน้ำ 2. เกิดวงแหวนบนรอยแผลบนแล้ว แต่รากยังไม่งอก แสดงให้เห็นว่ากิ่งนี้มีโอกาสงอก 3. กิ่งที่ควั่นและหุ้มแล้วประมาณ 30 วันไม่แสดงอาการใด ๆแสดงว่า พืชชนิดนี้ไม่สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนได้


เข้าชม : 1269    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553