ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 52 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นางสาวรัชนี อัคราช (เสียชีวิตแล้ว)


ที่อยู่

             174 หมู่ที่ 5 ตำบลหนองปลิง อำเภอนิคมน้ำอูน จังหวัดสกลนคร 47270

โทรศัพท์

             089-574-6591

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 ป้า รัชนี เกิดและเติบโตในตระกูลผู้นำชุมชน พ่อเป็นนายฮ้อย พาผู้คนคุมวัวควายเดินทางไปค้าขายต่างถิ่น ญาติพี่น้องล้วนเป็นผู้นำชุมชน อุทิศตนทำงานเพื่อชุมชน ป้ารัชนีจึงซึมซับและรักในการอุทิศตนเพื่อพัฒนาชุมชน ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. และประธานสภา อบต. ล้วนเป็นบทบาทที่เต็มใจทำ เมื่อเครือข่ายอินแปงขยายพื้นที่ทำงานมายังตำบลหนองปลิง ผ่านกระบวนการเรียนรู้แผนแม่บทชุมชน ป้ารีชนีและชุมชนเข้าร่วมเรียนรู้ด้วย เกิดกระบวนการเรียนรู้ รู้จักชุมชน จากการสรุปบทเรียนพบว่าค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของชุมชนเป็นค่าปุ๋ยเคมี และเคมีภัณฑ์เกษตร จึงเกิดแนวคิดทำปุ๋ยชีวภาพใช้ในชุมชน มุ่งลดต้นทุน ภายหลังรวมกลุ่มสมาชิก 30 คน จัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกวันที่ 9 ของทุกเดือน พัฒนาไปสู่กลุ่มออมทรัพย์ และร้านค้าเครือข่ายอำเภอ โดยมีเป้าหมายจัดตั้งร้านค้า เพื่อ  รองรับผลผลิตของสมาชิกเครือข่าย  สร้างรายได้ให้สมาชิก  เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในชุมชน กลุ่มออมทรัพย์ยังขยายผลเป็นการสร้างสวัสดิการของชุมชน ช่วยเหลือสมาชิกยามเจ็บป่วย กิจกรรมการแปรรูปและการจัดการผลผลิต การฟื้นภูมิปัญญาด้านสมุนไพร โดยมีเป้าหมายเพื่อการพึ่งตนเอง เป็นชุมชนหมู่บ้านพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

องค์ความรู้

                 การบริหารจัดการร้าน ค้าเครือข่าย,กระบวนการแผนแม่บทชุมชน,การแปรรูปและการจัดการผลผลิต, ภูมิปัญญาด้านสมุนไพร,ปุ๋ยชีวภาพและฮอร์โมนหมัก



                 ปุ๋ย ชีวภาพและฮอร์โมนหมัก หลักในการทำนาของป้ารัชนี คือ เพิ่มผลผลิตโดยไม่เพิ่มพื้นที่ ใช้วิธีการเพิ่มผลผลิตจากการปรับปรุงดิน ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ใช้ปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยคอก และฮอร์โมนหมัก เช่น ฮอร์โมนหมักสำหรับเพิ่มการออกดอกของข้าวและไม้ผล วัตถุดิบ 1. น้ำนมวัว 2 กิโลกรัม 2. ไข่ไก่ 30 ฟอง 3. น้ำมะพร้าว 1.5 ลิตร 4. กากน้ำตาล 3 กิโลกรัม วิธีทำ ตีไข่ไก่ทั้งเปลือกกับน้ำนมวัว น้ำมะพร้าว และกากน้ำตาล เสร็จแล้วทิ้งไว้ 15 วัน คนทุก 2-3 วัน หมักไว้ 15 วัน จึงนำไปใช้ได้ วิธีใช้ กรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อป้องกันการอุดตันหัวฉีดขณะพ่น อัตราส่วนการใช้น้ำ 10 ลิตร ต่อน้ำหมัก 1 แก้ว ฮอร์โมนนี้สามารถใช้ได้ทั้งข้าว และไม้ผล ก่อนออกรวงหรือออกดอก ทำให้จำนวนรวงมาก ช่อดอกโต ขั้วผลเหนียวไม่ร่วง




เข้าชม : 1172    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553