ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 58 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายสมสิง ถูระบุตร


ที่อยู่

             189/3 หมู่ที่ 17 บ้านรับร่อ ตำบลรับร่ออำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 86140

โทรศัพท์

             087-284-2821

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 นาย สมสิง ถูระบุตร เดิมเป็นคนจังหวัดอำนาจเจริญ ลุงสมสิงเล่าว่า มาอยู่ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เพราะย้ายตามพี่น้องมาที่เข้ามาบุกเบิก ลุงสมสิงเข้ามาทำสวนบนเนื้อที่ 5 ไร่ ปลูกกาแฟเพียงอย่างเดียว เนื่องจากราคาดี ต่อมาในปี 2532 ประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ (พายุเกย์) ส่งผลให้สวนกาแฟล้มตาย จึงหันมาปลูกทุเรียนหมอนทอง เนื่องจากเห็นว่าราคาดี และในปี 2545 ได้มีโอกาสเข้าไปอบรมและสัมผัสแนวคิดกับปฐมอโศก หลังจากที่ได้กลับมาจากการอบรมทำให้ลุงสมสิงเริ่มทดลองทำสวนแบบผสมผสาน โดยปลูกมังคุด หมาก และผักพื้นบ้านอื่น ๆ แซมลงไปในสวนพร้อมทั้งทำปุ๋ยหมักใช้เอง จากที่ทำปุ๋ยหมักใช้เองจนประสบความสำเร็จ ส่งผลให้เพื่อนบ้านสนใจ และได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ตลอดจนรวมกลุ่มเพื่อทำปุ๋ย และนำไปประยุกต์ใช้ในแปลงของตนเอง เกิดเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกัน คือ การผลิตปุ๋ยชีวภาพแบบน้ำและเม็ด เพื่อลดรายจ่ายจากการใช้สารเคมี และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี นอกจากการทำปุ๋ยแล้วยังต่อยอดของงานพัฒนา โดยการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันใช้แล้วเพื่อใช้เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับภาค การเกษตร ด้วยเป็นชุมชนอีสาน มีวัฒนธรรมของการทอผ้าจึงคิดพัฒนาลายผ้าของวัฒนธรรมอีสาน ต่อไป

องค์ความรู้

                 ปุ๋ยหมักสำหรับไม้ผล ,การผลิตไบโอดีเซล



                 ปุ๋ย หมักสำหรับไม้ผล วัสดุและอุปกรณ์ 1. หินฟอสเฟต 100 กิโลกรัม 2. โดโรไมท์ 100 กิโลกรัม 3. แกลบกาแฟ 800 กิโลกรัม 4. มูลสัตว์ 50 กิโลกรัม 5. น้ำหมักจุลินทรีย์ 10 ลิตร 6. รำละเอียด 50 กิโลกรัม หมักรวมกันทิ้งไว้ 1 เดือน แล้วนำมาใส่ในแปลงได้ นอกจากนี้ ลุงสมสิงยังนำความรู้ที่ได้มาผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ เพื่อเร่งผลเร่งลูกไว้ใช้ในสวนโดยมีรายละเอียดดังนี้ ฟักทอง 1 กิโลกรัม กล้วยน้ำว้า 1 กิโลกรัม มะละกอสุก 1 กิโลกรัม กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม น้ำมะพร้าว ครึ่งลิตร โดยหมักทิ้งไว้ 1 เดือน วิธีการใช้ หัวเชื้อจุลินทรีย์ 3 ช้อนแกง ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นผลไม้หรือพืชผัก จะช่วยเร่งการออกดอกออกผลไวขึ้น



                 การผลิตไบโอดีเซล ขั้นตอน 1. นำน้ำมันที่ใช้แล้ว มาตั้งพักไว้ให้ตกตะกอนและกรองเอาตะกอนออก 2. ต้มน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว ให้อยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 80 องศา เพื่อให้น้ำระเหยออกจากน้ำมัน 3. น้ำมันผ่านการต้ม 7.5 ลิตร ผสมเมทานอล จากนั้นคนให้เข้ากันโดยคนไปในทิศทางเดียวกัน ประมาณ 20 นาที ตั้งทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้ตกตะกอน 4. เมื่อตั้งทิ้งไว้น้ำมันจะแยกเป็นชั้น ส่วนบนเรียกว่า ไบโอดีเซล ส่วนชั้นกลางเรียกว่า กลีเซอลีน ชั้นล่างสุดเรียกว่า ไขมัน 5. การล้างไบโอดีเซล ตักน้ำมันส่วนบนสุดออกไปล้าง โดยการใส่น้ำสะอาดผสมกับน้ำมันในถังล้าง ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้น้ำมันกับน้ำแยกชั้นออกจากกัน เปิดก๊อกถังล้างน้ำมันออกไล่น้ำในถังออกให้หมด - โดยปกติจะทำการล้างประมาณ 2-3 รอบ หรือสังเกตน้ำที่ล้างออกจะใส จะได้ไบโอดีเซล B 100 ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลหมุนช้า




เข้าชม : 1278    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553