ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 28 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายบุญเลิศ จงธรรม


ที่อยู่

             เลขที่ 74 หมู่ที่ 4 บ้านมาบฝาง ตำบลบึงบัว อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร 66140

โทรศัพท์

             081-962-7547

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 เกษตร ผู้จบการศึกษาเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แต่เป็นผู้ที่มากความสามารถ ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 50 คน ของสภาผู้นำชุมชนแห่งชาติปี 2549 ซึ่งมีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่รัฐบาล น้าบุญเลิศยังมีความรู้ความสามารถหลากหลาย - วิทยากรอบรมเรื่องการจัดตั้งผู้นำและองค์กร - วิทยากรเรื่องการสร้างเครือข่ายผู้นำ - วิทยากรเรื่อง ธุรกิจชุมชน เศรษฐกิจชุมชน กองทุนหมู่บ้าน บทบาทหน้าที่และผลงานที่ผ่านมา - จัดตั้งธนาคารข้าวในปี พ.ศ. 2527 - เป็นคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด 2 สมัย - จัดตั้งสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี จำกัด พ.ศ. 2537 - เป็นคณะกรรมการ คปก.ปฏิรูปที่ดิน 1 สมัย - เป็นประธานกรรมการสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี - เกษตรกรดีเด่นด้านส่งเสริมกิจกรรมสหกรณ์ชาวนา 2544 - สมาชิกสหกรณ์ดีเด่นในวันสหกรณ์แห่งชาติปี 2549 ด้วยความเป็นคนช่างสังเกตและเป็นคนรอบคอบ ทำให้ประสบความสำเร็จในทุกด้าน หรือแม้แต่เรื่องที่ทำการเกษตรประสบความสำเร็จมาตลอด ทั้งการทำนา ปลูกไม้ใช้สอย และการทำการเกษตรผสมผสาน โดยปลูกไม้ผลหลายชนิดเช่น มะม่วง ขนุน มะพร้าว และยังปลูกผักอีกหลายชนิด ในร่องสวนน้าเลิศได้เลี้ยงปลา มีทั้งปลาสวาย ปลาเทโพ ปลาคุ และปลานิล ใช้เศษผักที่เหลือจากสวนเป็นอาหารปลา นอกจากนี้ยังมีการเพาะพันธ์ปลาโดยเลียนแบบธรรมชาติ คือ ต้นฤดูฝนจะนำปลาทุกชนิดมาเลี้ยงไว้ นำพ่อแม่พันธุ์มาแยกไว้ต่างห่างเพื่อให้ผสมพันธุ์กันเอง และให้ลูกเพื่อนำมาเลี้ยงในปีนั้นๆ โดยไม่ต้องซื้อพันธุ์ปลาจากพ่อค้า รูปแบบสหกรณ์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร สหกรณ์ชาวนาวชิราบารมีก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เกิดจากการรวมกลุ่มของชาวนา 21 หมู่บ้าน ช่วยกันวิเคราะห์สาเหตุและหาทางแก้ปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคน กลางมาโดยตลอด เมื่อได้ข้อสรุปของปัญหา จึงจัดตั้งกลุ่มชาวนาเป็นองค์กรนิติบุคคล โดยจดทะเบียนเป็นสหกรณ์ในนาม “สหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี จำกัด” เพื่อสร้างอำนาจต่อรองจากพ่อค้าคนกลางเรื่องราคารับซื้อผลผลิตและราคาปัจจัย การผลิตเมื่อเริ่มก่อตั้งมีสมาชิก 930 ราย สหกรณ์ชาวนาประสบผลสำเร็จในเวลาเพียงปีเดียว

องค์ความรู้

                 การจัดการสหกรณ์,การบริหาร จัดการทรัพยากรในท้องถิ่น



                 กระบวน การจัดการสหกรณ์เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ - ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แก่เจ้าหน้าที่และสมาชิก - ลดต้นทุนการผลิตแก่สมาชิกโดยหาปัจจัยการผลิตราคาถูก เช่น ตั้งปั้มน้ำมันชุมชน จำหน่ายปุ๋ยราคาถูก - ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนโดยตั้งร้านค้าชุมชน - รวบรวมผลผลิตข้าวเปลือก และเพิ่มมูลค่าโดยการสร้างลานตาก - เน้นให้สมาชิกพึ่งตนเองก่อนที่จะกู้เงินสหกรณ์ - ตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการเกษตร - ให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน - เพิ่มการบริหารองค์กร และสร้างเครือข่าย - มีการประเมินผลและสรุปบทเรียน น้าบุญเลิศเป็นนักบริหารตัวจริง นอกจากบริหารงานสหกรณ์แล้ว ในครอบครัวน้าบุญเลิศยังมีการวางแผนการผลิตแผนการใช้จ่ายได้อย่างชัดเจน ตลอดชีวิตไม่เคยเป็นหนี้เลย จะซื้อทุกอย่างด้วยเงินสด หลักการดำเนินชีวิตของน้าบุญเลิศคือ - ต้องสร้างหลักทรัพย์ในครอบครัว - มีการวางแผนการใช้เงิน โดยแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน คือ เงินออม เงินลงทุน และส่วนที่ใช้จ่ายในครอบครัว



                 • การบริหาร จัดการทรัพยากรในท้องถิ่น “เมล็ดสะเดา” เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกชุมชน เดิมคนในชุมชน ปลูกต้นสะเดาไว้ตามหัวไร่ปลายนา เพื่อการบริโภคเป็นสำคัญ ในแต่ละปีเกิดการขยายพันธุ์ และเมล็ดสะเดาถูกปล่อยทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก นายบุญเลิศ จึงคิดหาวิธีใช้ประโยชน์โดยที่ต้องไม่ตัดต้นขาย เพื่อประโยชน์อย่างยั่งยืน ด้วยการ - ประสานงานกับศูนย์เทคนิควิทยาชาวบ้าน จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับซื้อเมล็ดสะเดา - รับซื้อเมล็ดสะเดาจากชาวบ้าน ผ่านสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี เพื่อนำกำไรมาบริหารจัดการสร้างสวัสดิการในชุมชน




เข้าชม : 1099    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553