ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 31 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag :
Bookmark and Share


พระครูพิพิธนันทคุณ


ที่อยู่

             วัดห้วยซ้อ ตำบลหมอเมืองอำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน 55170

โทรศัพท์

             081-530-2638

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 พระ ครูพิพิธนันทคุณ เจ้าอาวาสวัดห้วยซ้อ อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ได้เห็นปัญหาสภาพแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงได้เผยแพร่เรื่องราวการอนุรักษ์ป่าสอดแทรกไปกับการเผยแพร่ธรรมะ มีโอกาสได้พบปะกับกลุ่มแกนนำชาวบ้านและกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ที่มีกิจกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่อื่น ๆ เพื่อดูแลปกป้องทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตนเอง เช่น ป่าไม้ แหล่งน้ำ พันธุ์สัตว์น้ำ จึงเกิดเครือข่ายสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันมีการติดต่อสัมพันธ์ ช่วยเหลือกันในด้านต่าง ๆ การเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้กลุ่มองค์กรชาวบ้าน ที่ดำเนินกิจกรรมในท้องถิ่น และสนับสนุนแนวคิดการก่อตั้งกลุ่มอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้เกิดความเข้มแข็งภายในชุมชน ด้วยความเสียสละร่วมแรงร่วมใจสร้างงานจากกลุ่มแกนนำแล้วขยายไปสู่กลุ่มอื่นๆ จากความรู้และประสบการณ์ของพระครูพิพิทธนันทคุณ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ นักธรรมชั้นเอก ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดห้วยซ้อ เป็นเจ้าคณะตำบลหมอเมือง และดำรงตำแหน่งประธานเครือข่ายเอดส์จังหวัดน่าน คณะกรรมการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน

องค์ความรู้

                 นำหลักธรรมนำการพัฒนา,การประยุกต์พิธีกรรมทางศาสนาในการพัฒนา



                 นำหลักธรรมนำการพัฒนา โดยการใช้ - การใช้หลักอิทธิบาท 4 ฉันทะ การมีความพอใจที่จะทำงาน วิริยะ ให้มีความเพียรที่จะทำงาน จิตตะ เอาใจใส่ในงานที่ทำ วิมังสา หมั่นตริตรอง พิจารณา หรือ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลของตนเอง นอกจากนี้พระอาจารย์ยังใช้หลักพรหมวิหาร 4 มาใช้ควบคู่ในการทำงานพัฒนาไปด้วย



                 การประยุกต์พิธีกรรมทางศาสนาในการ พัฒนา เป็นการบวชป่าและการสืบชะตาแม่น้ำ ในการฟื้นฟูแหล่งน้ำ ป่าไม้ เพื่อให้มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัย มีแหล่งยารักษาโรค และมีพลังงานไว้ใช้ โดยการพัฒนานั้นจะมีความสอดคล้องกับการดำเนินวิถีชีวิตของคนแม่จริม อีกทั้งยังขยายแนวคิดไปสู่ในพื้นที่อื่น ๆ




เข้าชม : 756    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553