ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 39 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายสถิตย์ แสนแก้ว


ที่อยู่

             154 หมู่ที่ 9 บ้านโนนทอง ตำบลบรบืออำเภอโนนแดง จังหวัดมหาสารคาม 44130

โทรศัพท์

             085-759-9133

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 พ่อ สถิตย์ แสนแก้ว อดีตเกษตรกร ทำนา ปลูกมันสำปะหลัง อ้อย ทำเกษตรเชิงเดี่ยวเป็นหลัก ขาดทุนเกือบทุกปี มีหนี้สินล้นตัว ใช้ปุ๋ยเคมีราคาแพงในปริมาณมาก แต่ผลผลิตกลับมีราคาลดลงเรื่อยๆ กระทั่งพ่อสถิตย์ เปลี่ยนวิธีคิดการทำเกษตรใหม่ จากวิถีการเกษตรเชิงเดี่ยวมาสู่การทำเกษตรแบบผสมผสาน เพื่อความอุดมสมบูรณ์ด้านอาหารเป็นหลัก เลิกการใช้สารเคมีทุกชนิด เปลี่ยนมาใช้ระบบชีวภาพทั้งในแปลงผัก และนาข้าว เพียง 1 ปี เห็นผลอย่างชัดเจน ทั้งผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้น มีคุณภาพดี และช่วยลดต้นทุน พ่อสถิตย์ จึงเริ่มขยายผลแนวความคิด องค์ความรู้ ต่อสมาชิกในชุมชน นำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีเหตุมีผล ทั้งยังได้ร่วมกับนักวิชาการและหน่วยงานราชการ รวบรวมข้อมูล เรื่องของรายรับ รายจ่าย ทรัพยากร องค์ความรู้ ที่มีในชุมชน และนำเสนอ สร้างกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน เกิดเวทีแลกเปลี่ยน วิเคราะห์ข้อมูล สมาชิกชุมชนจึงร่วมกันกำหนดแผนและทิศทางในการพัฒนาชุมชน โดยมีกิจกรรมการสร้างพลังงานทางเลือก คือ การทำน้ำมันไบโอดีเซล จักรยานปั่นน้ำใช้ในวิถีเกษตรของตนเอง ปลูกไม้ตามหัวไร่ปลายนา ทำนาชีวภาพ เพาะกล้าพันธุ์ไม้ ปลูกพืชสมุนไพร ผักปลอดสารพิษ และสร้างศูนย์เสริมสร้างการเรียนรู้ชุมชน ชุมชนแห่งนี้สมาชิกแต่ละครอบครัวสามารถลดรายจ่ายที่ใช้ในแต่ละวัน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น มีสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรง และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

องค์ความรู้

                 การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ชนิดน้ำและชนิดแห้ง



                 ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ วัสดุอุปกรณ์ 1. วัชพืชสด 3 กิโลกรัม 2. กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม 3. น้ำ 10 ลิตร 4. น้ำจุลินทรีย์ 1 ลิตร 5. ถังพลาสติก วิธีการทำ 1. สับวัชพืชให้ละเอียด แล้วเทลงถังพลาสติก 2. นำกากน้ำตาล และน้ำจุลินทรีย์ผสมในน้ำ กวนให้เข้ากัน แล้วเทลงถังหมักในถังพลาสติกที่สับวัชพืชไว้ก่อนแล้ว 3. ปิดฝาให้แน่น เก็บไว้ในที่ร่ม หมักไว้ประมาณ 45 – 90 วัน การนำไปใช้ 1. พืชผักสวนครัว ใช้น้ำหมักชีวภาพ 3 ช้อนโต๊ะ ต่อ น้ำเปล่า 10 ลิตร ใช้ฉีดหรือรดให้พอชุ่มในแปลงพืชผัก 2. นาข้าว ใช้น้ำหมักชีวภาพ 1 ลิตร ต่อ น้ำเปล่า 500 ลิตร ต่อ 1 ไร่



                 ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพชนิดแห้ง วัสดุอุปกรณ์ 1. มูลสัตว์ 1 ปี๊บ 2. แกลบเผ่า 1 ปี๊บ 3. แกลบสด 1 ปี๊บ 4. รำละเอียด 5 กิโลกรัม 5. น้ำจุลินทรีย์ 1 แก้ว 6. กากน้ำตาล 1 แก้ว 7. น้ำเปล่า 10 ลิตร 8. ถุงพลาสติกหรือกระสอบปุ๋ย วิธีทำ 1. นำมูลสัตว์ แกลบเผา แกลบสด รำละเอียดคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน 2. น้ำจุลินทรีย์ กากน้ำตาล ผสมกับน้ำเปล่า กวนให้เข้ากัน แล้วราดลงในกองปุ๋ย (ในข้อ 1) ให้ทั่วกอง 3. บรรจุใส่ถุงพลาสติกหรือกระสอบปุ๋ย ปิดปากถุงให้แน่น หมักทิ้งไว้ 15-20 วัน และกลับปุ๋ยจากบนลงล่าง ทุกๆ 3 วัน การนำไปใช้ สังเกตความร้อน ความชื้นของปุ๋ย ถ้าไม่มีความร้อน หรือความชื้นอยู่แล้ว สามารถนำไปใช้ได้เลย โดยใช้ในนาข้าว อัตราส่วน 150-200 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่


เข้าชม : 866    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553