ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 43 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายนิพนธ์ มะลาวัน


ที่อยู่

             เลขที่ 107 หมู่ที่ 14 ตำบลทรายมูล อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร 35170

โทรศัพท์

             086-258-5448

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 เกษตรกร ผู้วิริยะ อุตสาหะ เริ่มต้นก้าวแรกของอาชีพเกษตรกรโดยความล้มเหลว ถูกเพื่อนบ้านปรามาสในความเป็นมือใหม่ แต่ไม่ย่อท้อ นำกลับมาเป็นพลังเร่งหาความรู้จากแหล่งต่างๆ เพื่อนำมาเป็นแนวทางการเกษตรของตนอย่างสม่ำเสมอ กระทั่งปี 2540 หน่วยงานราชการเข้ามาส่งเสริมพร้อมกับเงินทุน สำหรับปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ 3 ปีผ่านไป ผลผลิตจากน้ำพักน้ำแรงออกดอกออกผลเต็มที่ ตอบแทนความอุตสาหะ ความเป็นคนช่างสังเกต จดบันทึกข้อมูลอยู่เป็นประจำ ทำให้ได้เรียนรู้ระบบการตลาดผักในท้องถิ่น รู้วัฎจักรของพืชผักในแต่ละปีว่าช่วงเดือนใด ผักชนิดใดเป็นที่ต้องการของตลาด และขายได้ราคาดี ผักที่ปลูกจึงเก็บเกี่ยวและขายได้ราคาดี ตรงความต้องการของตลาด พี่นิพนธ์เริ่มนำผลผลิตส่งขายตลาดใกล้บ้าน และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว โรงพยาบาลประจำอำเภอกลายเป็นลูกค้าเจ้าประจำรายใหญ่ ฐานะทางครอบครัวดีขึ้น เป็นที่ประจักษ์และยอมรับจากเพื่อนบ้าน เห็นได้จากเพื่อนบ้านเริ่มแวะเวียนเข้ามาปรึกษา หาความรู้การปลูกผักปลอดภัยมากขึ้น จึงเกิดเป็นกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดภัยขึ้น ทุกสัปดาห์ สมาชิกจะร่วมกันเปิดตลาดนัด ผัก ผลไม้ปลอดภัยขึ้นในชุมชน ปัจจุบัน พี่นิพนธ์ ตั้งกลุ่มการผลิตต่างๆ ทั้งกลุ่มผู้เลี้ยงวัว กลุ่มผู้ปลูกผัก เพื่อให้สมาชิกชุมชนสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทั้งด้านองค์ความรู้ และปัจจัยการผลิต ซึ่งนอกจากทำกิจกรรมภายในกลุ่มแล้ว ยังได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้หาแนวทางเพื่อพัฒนาชุมชน ผ่านทางเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทุกเดือน ซึ่งต่างเห็นความสำคัญของระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม จึงร่วมกันบริจาคที่ดิน จำนวน 21 ไร่ เพื่อสร้างป่ารวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่น ร่วมกันปลูก และแบ่งกันดูแล ก่อนจะมอบให้เป็นสมบัติในชุมชน ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างป่าเป็นแหล่งอาหารยั่งยืนของชุมชน และลูกหลานสืบไป

องค์ความรู้

                 การใช้ระบบน้ำที่เหมาะ สมกับพื้นที่ และชนิดพืช ,การวางแผนเพื่อปลูกพืช,หมุนเวียนตลอดปี,การเลี้ยงโค สร้างกลุ่มวิสาหกิจโค,4. การปลูกผักปลอดภัย



                 1. การใช้ระบบน้ำที่เหมาะสมกับพื้นที่ และชนิดพืช 2. การวางแผนเพื่อปลูกพืชหมุนเวียนตลอดปี เพื่อประกันราคาผลผลิต 3. การเลี้ยงโค สร้างกลุ่มวิสาหกิจโค 4. การปลูกผักปลอดภัย โดยยึดหลักสำคัญ ดังนี้ - เลือกพันธุ์พื้นบ้าน เพราะมีความแข็งแรง ต้านทานโรค แมลง ได้สูงกว่าพันธุ์ที่ซื้อตามท้องตลาด - ปรับปรุงดินให้มีความเป็นกลาง และเสริมธาตุอาหารที่ได้จากธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ - ใช้ประโยชน์จากวัชพืชเพื่อช่วยคลุมดิน - ใช้แมลงควบคุมปริมาณกันเอง และใช้น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง การผลิต และการบริหารจัดการพริกปลอดสารพิษ วางแผนการผลิตพริกในรอบ 1 ปี เริ่มการเพาะกล้าพริกในเดือนสิงหาคม ปลูกเดือนกันยายน สามารถเก็บขายได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน โดย 1. ให้สมาชิกแต่ละคนแยกกันปลูกในพื้นที่ของตน เมื่อเก็บผลผลิตจึงนำมารวมกันขาย 2. สร้างตลาดที่มั่นคงให้แก่กลุ่มสมาชิก โดย - ส่งขายตลาดชุมชน (เทศบาล) ใกล้บ้าน เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง - เชื่อมโยงเครือข่ายกับชุมชนใกล้เคียง ได้แก่ ชุมชนในอำเภอป่าติ้ว เพื่อประกัน และรับรองราคาผลผลิต ลดการเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง 3. ให้ความรู้ อบรมสมาชิก เรื่องการทำปุ๋ยและน้ำหมักชีวภาพ การปรับปรุงบำรุงดิน เครื่องจักรกลการเกษตร และการเกษตรปลอดสารพิษ ในช่วงเดือนมกราคม ถึง มีนาคม เป็นช่วงที่ราคาพริกลดต่ำ คิดหาแนวทางจัดการ รวมกลุ่มสมาชิกแปรรูปพริกเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม คือการทำพริกป่น พริกแห้ง ส่งร้านค้าทั่วไป




เข้าชม : 852    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553