[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Narongrit.net & Powered by ## MAXSITE 1.10 plus ##
headerphoto

ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 27 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายชาลี ขวัญเมือง


ที่อยู่

             ลขที่ 44 หมู่ที่ 5 บ้านใหม่จัดสรร ตำบลร้องเข็ม อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ 54140

โทรศัพท์

             08-6196-6354

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 นาย ชาลี ขวัญเมือง หรือหมอชาลี เกิดในครอบครัวที่ยากจน เป็นคนใฝ่รู้จึงขอพ่อแม่บวชเรียนที่วัดร้องเข็ม และวัดแม่คำมีรัตนปัญญา จังหวัดแพร่ เพื่อศึกษาหาความรู้ตามประเพณีโบราณ มีโอกาสศึกษาภาษาล้านนา และค้นพบตำรายาแผนโบราณจากใบลานจึงเรียนรู้อย่างจริงจังจนสามารถท่องจำตำรับ ยาจนขึ้นใจ โดยเริ่มศึกษา “ศาสตร์การวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือน” การทดลองปรุงยา “ยาแก้ห้าต้น” และ “ยาบำรุงธาตุ” เพื่อใช้รักษาโรค ภายหลังการลาสิกขาบท สุขภาพของหมอชาลีเริ่มไม่ดีเพราะพบว่าตนเองกำลังเป็นโรคนิ่ว จึงได้นำความรู้ที่เคยอ่านตามใบลานมาทดลองใช้ ปรากฏว่าหายดีโดยไม่ต้องผ่าตัด จากนั้นจึงได้เริ่มปรุงยาสมุนไพรรักษาโรคนิ่ว โรคกระเพาะ โรคไต แจกจ่าย ช่วยเหลือ และรักษาผู้ป่วยเรื่อยมา หมอชาลี มีองค์ความรู้และเรียนรู้จากประสบการณ์หลายอย่าง ทั้งการวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือน การใช้สมุนไพรและตำรายาโบราณ มีผลงานโดดเด่นได้รับการยกย่องเป็นครูภูมิปัญญาไทยรุ่นที่ 5 ด้านการแพทย์แผนไทย มีกิจกรรมการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี การเป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านสมุนไพรอีกด้วย การศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติม และรวบรวมความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร ทั้งการสังเกต จดจำ บันทึกสรรพคุณและการเติบโตของพืชสมุนไพร รู้ว่าต้นไม้หลายชนิดมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงธาตุเจ้าเรือน จากการศึกษาวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยและประวัติผู้เสียชีวิต พบว่าผู้ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ หรือผู้ที่เสียชีวิตจำนวนมากล้วนแล้วแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ วัน เดือน ปี เกิด ของคนนั้น ๆ และเป็นที่มาของการเกิดโรคต่าง ๆ หมอชาลีจึงใช้หลักวินิจฉัยโรคตามวิธีวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือน โดยใช้สมุนไพร และอาหารประจำธาตุเป็นยาในการป้องกัน และรักษาโรคของผู้ป่วยเป็นหลัก

องค์ความรู้

                 การแพทย์แผนไทยหลักวินิจฉัยโรคตามวิธีวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือน



                 ยา ปรับธาตุ วัตถุดิบ 1. ปลี รักษาธาตุดิน 2. ช้าพลู รักษาธาตุน้ำ 3. จะค้าน รักษาธาตุลม 4. ขิงแห้ง ปรับอากาศธาตุ 5. พริกไทย ปรับไฟธาตุ 6. แห้วหมู เป็นยาอายุวัฒนะ 7. เจตมูลเพลิงแดง รักษาธาตุไฟ 8. น้ำผึ้ง ตัวยาทั้งหมดเมื่อปรุงแล้วเรียกว่า “เบญจกุล” หมอชาลีจะทำการปรับธาตุเจ้าเรือนให้คนไข้ โดยนำ วัน เดือน ปี เกิดของคนไข้มาการคำนวณ แล้วนำตัวยาปรุงตามจำนวนตามที่คำนวณ เช่นหากอายุ 30 ปี ต้องปรุงยาตามสูตรดังนี้ ดีปลี ช้าพลู เจตะมูลเพลิงแดง ขิง พริกไทย อย่างละ 1 ส่วน ชะค้าน 4 ส่วน และแห้วหมู 2 ส่วน วิธีปรุง 1. ล้างสมุนไพรทั้งหมดให้สะอาด 2. นำสมุนไพรทั้งหมดมาตากแห้งแล้วอบฆ่าเชื้อ 3. บดสมุนไพรให้เป็นผง 4. นำสมุนไพรตามสูตรที่คำนวณผสมกับน้ำผึ้งให้พอปั้นเป็นลูกกลอนได้(เท่าเม็ด พุทรา) ใช้รับประทานก่อน/หลังอาหารวันละ 3 ครั้ง



                 สูตรยาแก้นิ่ว วัตถุดิบ ไม้มะเฟือง รากมะละกอตัวผู้ เตยหิน เหง้าสับปะรด มะแฮะเลือด หญ้าหินแตก แห้วหมู หญ้าถอดปล้อง หญ้าหนวดแมว ขลู่ หญ้างวงช้าง ฝางเสน สารส้ม นำวัตถุดิบทั้งหมดผึ่งแดดให้แห้งสับให้ละเอียด นำส่วนผสมทั้งหมดในอัตราส่วนที่เท่ากันนำมาต้ม แล้วดื่ม


เข้าชม : 1261    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553