[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Narongrit.net & Powered by ## MAXSITE 1.10 plus ##
headerphoto

ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 62 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก


ที่อยู่

             วัดป่ายาง หมู่ที่ 4 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80000

โทรศัพท์

             081-087-5978

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 พระ อาจารย์สุวรรณ์ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดป่ายาง พระนักพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน โดยใช้หลักธรรมของพุทธศาสนาในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้รูปแบบของสหกรณ์ และเผยแพร่ให้กับสังคม เพื่อเป็นทางรอดใหม่ ก่อนบวช พระอาจารย์สุวรรณ์ เคยประกอบอาชีพค้าขายมีเพื่อนฝูงมาก ได้พบเห็นความยากจน และความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน จึงคิดแนวทางแก้ปัญหาสังคมมาตลอด เมื่อได้พบท่าน “สมุห์เคล้า จิตสาโล” สมภารวัดป่ายางที่ให้ยืมหนังสือ “คู่มือมนุษย์” ของท่านพุทธทาสภิกขุ รวมทั้งได้พบท่านพุทธทาสภิกขุที่วัดสวนโมกข์ ในเวลลาต่อมาทำให้ท่านตัดสินใจบวช (ปี พ.ศ. 2538) ได้เริ่มฟื้นฟูวัดและชุมชน ด้วยการจัดตั้งกลุ่มกองทุนชื่อว่า “กลุ่มเมตตาธรรม” ซึ่งท่านได้นำหลักพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้กับองค์กรการเงินของชุมชน พร้อมกับศึกษาเรื่องกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์จากพระอาจารย์สุบิน ปณีโต วัดไผ่ล้อม จังหวัดตราด ในปี พ.ศ. 2542 จึงเปลี่ยนชื่อ “กลุ่มเมตตาธรรม” มาเป็น “กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์พัฒนาคุณธรรมครบวงจรชีวิต” ปัจจุบันกลุ่มสัจจะฯ ของวัดป่ายางมีสมาชิก 1,080 คน มีเงินทุนประมาณ 6 ล้านบาท และมีกลุ่มต่าง ๆ ในเครือข่ายรวมทั้งหมด 14 กลุ่ม 8 อำเภอในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนสมาชิกกว่า 3,000 คน แนวคิดการจัดตั้ง “กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์พัฒนาคุณธรรมครบวงจรชีวิต” ของพระอาจารย์สุวรรณ์ มีเป้าหมายเพื่อ 1) ใช้วัดเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน 2) พัฒนาคน พัฒนาอาชีพไว้เป็นฐานรองรับชุมชนในอนาคต “คนเกิด แต่ดินไม่เกิด” 3) เป็นแหล่งเรียนรู้สู่อนาคต 4) เป็นต้นแบบในการดำรงชีวิต แบบวิถีธรรม วิถีไท 5) เพื่อจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

องค์ความรู้

                 สูตรหัวเชื้อดินระเบิด,กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์



                 สูตร หัวเชื้อดินระเบิด วัสดุที่ใช้ ดินที่อุดมสมบูรณ์ปราศจากสารเคมี 1 กิโลกรัม รำละเอียด 1 กิโลกรัม กากน้ำตาลหรือน้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ ผ้าฝ้าย 1 ผืน เชือก 1 เส้น วิธีทำ นำดินสมบูรณ์ผึ่งลมในที่ร่มให้แห้ง บดให้ละเอียดนำมาผสมกับรำละเอียด คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำกากน้ำตาลหรือน้ำตาลทรายแดงละลายน้ำพอประมาณ รดน้ำพอหมาดๆ คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำส่วนผสมทั้งหมดห่อด้วยผ้าฝ้าย นำไปแขวนในที่ร่ม ใต้พุ่มไม้หรือกอไผ่ เมื่อครบ 7 วัน จะมีเส้นใยสีขาวขึ้นปกคลุมทั้งห่อ เรียกว่าหัวเชื้อจุลินทรีย์ จึงนำเชื้อจุลินทรีย์ที่ได้ไปใช้แทนหัวเชื้อในการผลิตน้ำหมักชีวภาพหรือปุ๋ย อินทรีย์ต่อไป



                 การจัดตั้ง “กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์พัฒนาคุณธรรมครบวงจรชีวิต” มีแนวคิดว่า การทำธุรกิจแบบกลุ่มใหญ่ทำได้ยาก ส่วนใหญ่เป็นของเอกชนทั้งหมด ต้องจัดการโดยคนส่วนน้อยที่กระชับรวดเร็วจึงจะทันเหตุการณ์ ต้องพัฒนาชุมชนให้พึ่งตนเองให้ได้ทุก ๆ ด้าน ตามแนวเศรษฐกิจเชิงพุทธ ซึ่งการจัดตั้งกลุ่มสัจจะฯ ของพระอาจารย์สุวรรณ์มีเป้าหมายเพื่อ ใช้วัดเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน พัฒนาคน พัฒนาอาชีพไว้เป็นฐานรองรับชุมชนในอนาคต “คนเกิด แต่ดินไม่เกิด” เป็นแหล่งเรียนรู้สู่อนาคต เป็นต้นแบบในการดำรงชีวิต แบบวิถีธรรม วิถีไท และเพื่อจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ แนวทางการจัดการกลุ่มเริ่มจากการปรับเปลี่ยนแนวคิดของสมาชิกก่อนเป็นอันดับ แรก และใช้หลักการโดย 1)รวบรวมสมาชิกของกลุ่มสัจจะฯ หรือเครือข่ายและพุทธบริษัทที่สนใจ 2) ทำงานร่วมกันเป็นทีม แบ่งหน้าที่ตามความเหมาะสม แบ่งปันผลประโยชน์ตามความสามารถ 3) สร้างอนาคต ให้งานสร้างคน ให้คนไปสร้างงาน 4) นำธรรมาธิปไตยและศีลธรรม มาใช้ในการบริหารองค์กร 5) ใช้หลัก 4 ดี 5 ร่วม 4 ดี : พูดดี คิดดี ทำดี ศึกษาดี 5 ร่วม : ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรับผลประโยชน์ ร่วมอยู่แบบเพื่อน เกิด แก่ เจ็บ ตาย และหลัก 4 ป 3 พ 4 ป : ปรับ ปรุง เปลี่ยน แปลง ตนเองและการงาน 3 พ : พร้อมกันประชุม พร้อมรับผิดชอบภารกิจที่ตกลงกัน พร้อมกันทำภารกิจให้บรรลุเป้าหมาย


เข้าชม : 1853    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553