[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Narongrit.net & Powered by ## MAXSITE 1.10 plus ##
headerphoto

ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 38 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายจันทร์ที ประทุมภา


ที่อยู่

             138 หมู่ที่ 6 บ้านโนนรัง ตำบลตลาดไทร อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา

โทรศัพท์

             089-948-4737

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 อดีต ช่างซ่อมรถยนต์ มีรายได้ 500 บาทต่อเดือน สามารถตั้งโรงสีเล็ก รวมทั้งเลี้ยงหมูแม่พันธุ์กว่า 80 ตัว จนมีฐานะอยู่ในระดับปานกลาง แต่ด้วยความโลภอยากรวยทางลัด มีคนมาชักชวนให้เป็นนายหน้าหาคนไปทำงานต่างประเทศ แต่กลับถูกโกงเงินไปหมดจำนวนกว่า 200,000 บาท ได้กำลังใจจากภรรยา จึงได้สติคืนมา แม้จะถูกขู่ ถูกต่อว่าแต่ด้วยความซื่อสัตย์ จึงประกาศขายโรงสี หมู 80 ตัว และนำที่นา 22 ไร่ไปจำนอง แต่เงินที่ได้ยังไม่พอใช้หนี้ จึงไปกู้เงินนายทุนเสียดอกเบี้ยวันละ 114 บาท เพื่อนพ่อจันทร์ทีซึ่งเป็นหัวหน้าคนงานก่อสร้างทราบข่าวจึงให้ความช่วยเหลือ โดยการให้ไปทำงานรับเหมาสร้างโรงเรียนที่ประเทศมาเลเซีย ทำงานเก็บเงิน 1 ปี กลับมาพร้อมเงินหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท จึงนำเงินไปไถ่ที่นาคืนส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งนำไปใช้หนี้ที่ต้องเสียดอกเบี้ยสูงก่อน จากนั้นเริ่มทำนาข้าว แต่ก็ไม่มีเงินเหลือ กระทั่งได้ดูโทรทัศน์ซึ่งเป็นการทำเกษตรผสมผสานแบบพึ่งตนเองของพ่อผาย สร้อยสระกลาง จึงชวนครอบครัวไปเรียนรู้จากพ่อผาย กลับมาเริ่มทำเกษตรผสมผสานในที่ดินของตน พบข้อสรุปว่าจะพึ่งตนเองได้ต้องออมน้ำก่อนเพราะต้นไม้ ปู ปลา อยู่ได้เพราะน้ำ แม้จะไม่มีเงินจ้างรถแบ็คโฮ มาขุดสระก็ไม่ใช่อุปสรรคแต่ประการใด โดยในช่วงนั้นทุก ๆ คืน คนในครอบครัวช่วยกันขุดสระน้ำ จนกระทั่ง 2 เดือนผ่านไปสามารถขุดสระน้ำขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 20 เมตร ลึก 3 เมตร จึงขยายพื้นที่ปลูกผักออกไป 2 งาน ทำให้ได้ผลผลิตพอกินตลอดปี เมื่อเหลือกินจึงเก็บขายในหมู่บ้านเพื่อเพิ่มรายได้ครอบครัว

องค์ความรู้

                 การเพาะพันธุ์ปลา,การเพาะ ขยายพันธุ์ผักหวานป่า,เกษตรประณีต



                 การ เพาะพันธุ์ปลา พ่อจันทร์ทีศึกษาหาความรู้ในการเพาะพันธุ์ปลา จนมีความชำนาญในการเพาะพันธุ์ปลาทำให้แปลงพ่อจันทร์ทีได้เป็นศูนย์เรียนรู้ เพื่ออบรมผู้ที่สนใจในการเพาะพันธุ์ปลาดุก โดยให้ความรู้ตั้งแต่เรื่องการเตรียมบ่อ ทำความสะอาดบ่อ การคัดพ่อแม่พันธุ์ต้องคัดตัวที่แข็งแรง สมบูรณ์ (เลือกขนาดยาวตั้งแต่ 20 เซนติเมตรขึ้นไป) การฉีดฮอร์โมนเพื่อเร่งไข่ จำนวนฮอร์โมนที่ฉีด ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของปลา โดยฉีดเข้ากล้ามเนื้อเหนือเส้นข้างลำตัวตรงฐานของครีบหลัง ตัวผู้ฉีด 1 ครั้ง ตัวเมียฉีด 2 ครั้ง (ครั้งที่ 2 หลังจากครั้งที่ 1 ประมาณ 6 - 8 ชั่วโมง) จากนั้น 10 - 14 ชั่วโมง จึงรีดไข่ผสมกับน้ำเชื้อ แล้วนำไข่ที่ผสมแล้วไปฟักในบ่อเพาะ



                 การเพาะ ขยายพันธุ์ผักหวานป่า ผักหวานป่าเป็นผักที่มีรสชาติดี แต่หายากจะให้ยอดอ่อนเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น จึงเป็นที่ต้องการของตลาด มีราคาสูงอันดับต้น ๆ สามารถขายได้กิโลกรัมละ 150 - 300 บาท การปลูกผักหวานป่าควรเริ่มปลูกช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โดยขุดหลุมขนาด 50x50x50 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักผสมกับหน้าดิน (ระยะห่างระหว่างต้นระหว่างแถว 2x2 เมตร) ทิ้งไว้ 2 - 3 สัปดาห์ นำเมล็ดผักหวานป่าใส่ในหลุม หรืออาจเพาะเมล็ดในถุงดำก่อนแล้วจึงย้ายปลูกในหลุม โดยการรดน้ำให้สม่ำเสมอ และให้ต้นกล้าได้รับแสงแดดเพิ่มทีละน้อยประมาณ 2 สัปดาห์ เทคนิคการปลูกผักหวานป่า - ปลูกแซมคู่กับต้นไม้อื่น - วิธีการเพาะเมล็ดเป็นวิธีขยายพันธุ์ที่ได้ผลดีที่สุด มีโอกาสรอดสูง การเพาะเมล็ดให้นำเมล็ดผักหวานมาล้างเปลือกออก นำไปเพาะในหลุมที่เตรียมไว้ (เมล็ดผักหวานป่าควรปลูกภายใน 1 สัปดาห์ และไม่ควรเอาเมล็ดผักหวานตากแดดเพราะเมล็ดจะแห้งเกินไป) นำเศษใบไม้ หรือฟางคลุมดิน รดน้ำสม่ำเสมอ



                 เกษตรประณีต แบ่งพื้นที่ทำเกษตรประณีต จำนวน 1 ไร่ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาในด้านการปรับปรุงดิน การใช้ปุ๋ยหมัก แปลงที่มีดินเลว มีลักษณะเป็นหิน พ่อจันทร์ทีได้นำความรู้ด้านการปรับปรุงดินโดยการนำดินหมักมาใช้ทดแทนดินเลว โดยมีส่วนประกอบการทำดินหมัก ดังนี้ คือ 1. ดินร่วน 2. ปุ๋ยหมัก 3. แกลบดิบ 4. แกลบดำ 5. ใบไม้ (ควรใช้ใบที่มีขนาดเล็ก เช่น ใบมะขาม ใบจามจุรี เพราะย่อยสลายง่าย) รดน้ำให้มีความชื้นหมักไว้ 1 สัปดาห์ สามารถนำไปใช้ได้ การนำไปใช้ในพื้นที่ดินเลวให้ขุดหลุมขนาด 50x50 เซนติเมตร แล้วเอาดินหมักใส่แทนดินที่ขุดออก สามารถปลูกต้นไม้ทุกอย่างได้เหมือนดินทั่วไป


เข้าชม : 1092    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553