[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Narongrit.net & Powered by ## MAXSITE 1.10 plus ##
headerphoto

ปราชญ์เกษตร

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 

ให้คะแนนบทความนี้

บทความหมายเลข 42 | คะแนน Rating: 0.0/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 0 votes)

Tag : ปราชญ์เกษตร
Bookmark and Share


นายชาดี วงศ์กระโซ่


ที่อยู่

             เลขที่ 46 หมู่ที่ 4 บ้านเลื่อนเจริญ ตำบลดงหลวง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร 49140

โทรศัพท์

             081-139-6596

แนะนำปราชญ์เกษตร

                 ชาย แกร่งในร่างเล็ก ตระหนักในคุณค่าวิถีชีวิตเกษตรในอดีต โดยเฉพาะวิถีชีวิตของชาวบรู เพียงแค่มีป่า สามารถดำรงชีวิตได้อย่างสุขสบาย สามารถพึ่งตนเองได้หมด ทั้งข้าว ปลา อาหาร ยา เครื่องใช้ในครอบครัว แม้กระทั่งเสื้อผ้า จึงพยายามส่งเสริมและผลักดันให้ชุมชนกลับมามีวิถีชีวิตแบบดั่งเดิม หลังล้มเหลวจากวิถีเกษตรเชิงเดี่ยว เน้นทำเพื่อขายเป็นสำคัญ ทำให้พ่อชาดี และสมาชิกชุมชน ประสบกับปัญหาต่างๆ ทั้งสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการบุกรุกผืนป่า เพื่อปลูกปอ และมันสำปะหลัง ทำให้ผืนป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด อาหารจากป่าที่มีให้หากินตลอดปี กลับน้อยลง ไม่สามารถพึ่งตนเองได้ โดยเฉพาะเรื่องอาหาร การกิน ยารักษาโรค ที่ล้วนต้องพึ่งพิงจากภายนอก ต่างจากวิถีชีวิตดั่งเดิม ปี 2545 มีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ ดูงาน กับเครือข่ายอินแปง อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ได้เห็นความหลากหลายของพืชพรรณ จุดประกายแนวคิดเรื่องเกษตรผสมผสาน วิถีเกษตรดั้งเดิม จึงนำกลับมาประยุกต์ใช้ เริ่มปลูกผัก ไม้ผลพื้นบ้าน หวาย ผักเม็ก ผักติ้ว และพืชพรรณที่นำมาจากพื้นที่ต่างๆ ในชุมชน ป่าและภูเขา กระทั่งพื้นที่ของพ่อชาดีกลายเป็นแหล่งอาหารใกล้ครัว สามารถอุดรูรั่วของครอบครัวด้านอาหารได้อย่างเป็นรูปธรรมและสมบูรณ์ภายใน เวลาไม่นาน จึงรวมกลุ่มกับสมาชิกชุมชน จัดตั้ง “เครือข่ายไทบรู” เป็นการรวมตัวกันของชาวภูไท และบรูหรือโซ่ ในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดการพึ่งตนเอง ด้วยการทำเกษตรผสมผสาน และร่วมขยายความคิดนี้สู่ชุมชน โดยมุ่งหวังให้ชุมชนสร้างหลักประกันชีวิตที่มั่นคงบนฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอ เพียง ปัจจุบันด้วยวัยกว่า 60 ปี และมีโรคประจำตัว แต่พ่อชาดียังเต็มไปด้วยพลังปรารถนาที่จะเห็นเกษตรผสมผสานเป็นหลักประกัน และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สามารถพึ่งตนเองได้ทั้ง 4 ด้าน คือ มีอาหารอย่างพอเพียง พึ่งตนเองด้านสุขภาพ ปัจจัยการผลิต และของใช้ในครัวเรือน เหมือนเช่นครั้งอดีต

องค์ความรู้

                 เกษตรผสมผสาน,ยาสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง,การทำของใช้ในครัวเรือน



                 เกษตร ผสมผสาน การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และการประมง เพื่อการลดความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพ เน้นให้มีอยู่มีกิน เหลือแบ่งขาย โดยกำหนดให้มีการปลูกพืชผัก อย่างน้อย 5 ชนิดในพื้นที่ ใช้ปุ๋ยและน้ำหมักชีวภาพ ที่ได้จากการรวมกลุ่มกันผลิต เพื่อลดการใช้สารเคมี ลดต้นทุนการผลิต รักษา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและสุขภาพของสมาชิกชุมชน



                 ยาสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง ปลูกสมุนไพรเพื่อเป็นยาสามัญประจำบ้าน สำหรับเยียวยารักษาเบื้องต้น โดยอาศัยความรู้ในเรื่องการแปรรูปสมุนไพร ทั้งอบ นวด ประคบ อัดเป็นแคปซูล รวมทั้งยังสร้างศูนย์สุขภาพชุมชน บริเวณบ้านของตนเอง สร้างเตาอบสมุนไพรขนาดย่อมไว้บริการ ตัวอย่าง สมุนไพรที่นำมารักษาโรคของพ่อชาดี - ว่านป่า ใช้รักษาโรคลมภายใน เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ เสียดท้อง หรือโรคกระเพาะ โดยส่วนลำต้นต้มน้ำดื่ม หรือเคี้ยวกินสด หรือนำมาบดบรรจุแคปซูล - หมากแข้งข่า สามารถนำมารักษาโรคไข้เลือดออกได้ สำหรับสตรีที่ตกเลือดไม่หยุด นำรากมาต้มน้ำดื่ม หรือบด บรรจุแคปซูลรับประทาน



                 การทำของใช้ในครัวเรือน เช่น สบู่ ยาสระผม น้ำยาล้างจาน ผงนัว การทำน้ำยาล้างจาน วัสดุอุปกรณ์ - เอ็น 70 1 ส่วน - น้ำหมักผลไม้เปรี้ยว 5 ส่วน - น้ำเกลือ 5 ส่วน - น้ำด่างขี้เถ้า 5 ส่วน วิธีทำ นำเอ็น 70 ใส่ถังกวนด้วยไม้พายไปในทางเดียวกัน กระทั่งสังเกตเห็นเป็นเนื้อสีขาวครีม เติมน้ำเกลือทีละน้อย คนให้เอ็น 70 ละลาย จากนั้นเติมน้ำด่างขี้เถ้า สลับกับน้ำหมักผลไม้เปรี้ยวคนให้เข้ากัน ปรับความเข้มข้นของน้ำยาด้วยน้ำเกลือเรื่อยๆ กวนน้ำยาจนกระทั่งข้น และเหนียว นำใส่ภาชนะทิ้งไว้ 1 คืน นำมาใช้ล้างจานได้


เข้าชม : 792    [ ขึ้นบน ]


บทความ  นิคมการเกษตรข้าว 5 บทความล่าสุด

      นายอภินันต์ หมัดหลี  12 / ต.ค. / 2553
      นายบุญชู เพชรรักษ์  12 / ต.ค. / 2553
      นายช่วน ยอดวิจารณ์  12 / ต.ค. / 2553
      พระอธิการสุวรรณ์ คเวสโก   12 / ต.ค. / 2553
      นายลาภ ชูเมือง  12 / ต.ค. / 2553